Bí mật ăn uống từ chuyên gia HARVARD

Là một chuyên gia dinh dưỡng tại trường Trường Y tế công cộng Harvard Chan, trong tủ lạnh nhà ông Frank Hu có trái cây tươi, rau, cá và thịt gà. Tủ bếp của Ông có gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu. Tủ đồ ăn nhanh của ông có các loại hạt.

Ông ấy chỉ thỉnh thoảng ăn thịt đỏ, hiếm khi mua bánh mì trắng, soda, thịt xông khói hoặc các loại thịt chế biến khác.

Ông ấy cho rằng không có chế độ ăn uống đơn lẻ, phù hợp cho tất cả mọi người. Mỗi người nên áp dụng các hình thức ăn uống “lành mạnh” theo sở thích và điều kiện sức khỏe và văn hóa vùng miền.

Việc ăn uống lành mạnh một cách thông minh có thể giúp chúng ta giữ gìn sức khỏe và sống lâu hơn.

Thức ăn nói lên sức khỏe

Theo thống kê, một trong những nguyên nhân tử vong hàng đầu tại Mỹ là do bệnh tim. Ngoài ra các nguy cơ gây tử vong hàng đầu bao gồm béo phì, cholesterol cao, huyết áp cao. Và nguyên nhân gây nên các nguy cơ tử vong đó là do chế độ ăn uống.

Các nghiên cứu cho thấy rằng những thay đổi trong chế độ ăn uống có thể tạo nên sự khác biệt giữa sức khỏe – bệnh tật và giữa sự sống – cái chết.

Các nghiên cứu tiên phong đã chỉ ra chế độ ăn ít chất béo bão hòa (thịt bò, heo, bơ, kem) và ăn nhiều chất béo không bão hòa đơn (bơ, dầu ô liu), cho thấy nguy cơ bệnh tim mạch thấp hơn.
abundance-batch-bean-1537169
Ăn uống lành mạnh như thế nào?

Để trả lời câu hỏi này, các nhà nghiên cứu tại Trường Harvard Chan đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống lành mạnh tập trung vào việc ăn nhiều trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt gia cầm nạc và dầu ô liu.

Một điều quan trọng là phải hạn chế ngũ cốc tinh chế, chất béo chuyển hóa, thịt đỏ, đồ uống có đường và thực phẩm chế biến.

Theo đó, họ đề xuất chế độ ăn uống lành mạnh với tỉ lệ: 50% rau củ trái cây, 25% ngũ cốc nguyên hạt, và 25 % protein lành mạnh.

Protein lành mạnh không phải là các loại thịt đỏ, mà thay vào đó là cá, thịt gia cầm, các loại hạt. Bởi một nghiên cứu của Đại học Harvard năm 2012 đã phát hiện ra rằng ăn thịt đỏ dẫn đến tăng bệnh tim mạch, tiểu đường và tử vong do ung thư. Việc thay thế các protein lành mạnh hơn sẽ làm giảm tỷ lệ tử vong.

Sữa chua cũng đóng vai trò tốt trong chế độ ăn lành mạnh, bởi vì tác dụng tích cực của nó trên hệ thống đường ruột.

Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng, chế độ ăn uống lành mạnh tốt cho não bộ và làm chậm quá trình lão hóa tế bào. Trong đó, cà phê và việt quất xanh cải thiện chức năng nhận thức và giảm thiểu rủi ro của các bệnh thoái hóa thần kinh.

Chế độ ăn giàu thực vật có thể cải thiện sức khỏe mạch máu, không chỉ ở tim mà còn trong não. Điều đó có thể làm chậm lão hóa của não, lão hóa tế bào, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí.

Công thức để duy trì một sức khỏe tốt?
Các nghiên cứu chỉ ra rằng toa thuốc tốt nhất để có một sức khỏe tốt là một sự kết hợp của các yếu tố, từ việc tập thể dục thường xuyên đến một chế độ ăn uống lành mạnh. Song song với đó là việc  duy trì một tinh thần thoải mái, vui vẻ.

Tuy nhiên, với những người ăn uống lành mạnh, đôi khi cũng cần thưởng thức các món ăn khác. Vì xét cho cùng, để tận hưởng cuộc sống lâu dài, thì thưởng thức các món ăn là một trong những niềm vui của cuộc sống.

Tham khảo: Harvard

Bình luận