Điều mà mọi người cần biết về Gạo lứt.

Gạo lứt là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Đó là một loại ngũ cốc nguyên hạt có lượng calo tương đối thấp, giàu chất xơ, không chứa gluten, không chứa chất béo chuyển hóa hoặc cholesterol và có thể được kết hợp thành nhiều món ăn khác nhau.

Gạo lứt là gì?

Theo Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt, có nghĩa là nó chứa ba phần của hạt ngũ cốc. (Hạt ngủ cốc bao gồm lớp bên ngoài: vỏ trấu, chất xơ gọi là cám, lõi giàu chất dinh dưỡng được gọi là mầm, và lớp giữa tinh bột gọi là nội nhũ).

Sau khi tách vỏ trấu bằng cách xay xát, hạt gạo còn cám, mầm và tinh bột…khi đó, gạo được gọi là gạo lứt.

Các loại gạo phổ biến nhiều người ăn hiện nay là loại đã được xay xát, đánh bóng, nên lớp cám và mầm không còn, chỉ còn lại 1 phần là lớp tinh bột.

blur-close-up-cooking-723198

Lợi ích sức khỏe 

Lợi ích sức khỏe của gạo lứt chủ yếu là do nó là ngũ cốc nguyên hạt.Chất xơ trong gạo lứt (cám) giúp giảm cholesterol, di chuyển chất thải qua đường tiêu hóa, và có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông.

Gạo lứt được coi là thực phẩm “chỉ số đường huyết” thấp. Chỉ số đường huyết (GI) đề cập đến mức độ nhanh chậm và lượng thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu của một người sau khi ăn. Theo đó, thực phẩm GI thấp có xếp hạng từ 55 trở xuống; gạo trắng có GI trung bình là 64 GI, với gạo lứt là 55. Điều này làm cho gạo lứt trở thành thực phẩm có chỉ số đường huyết trung bình.

Hơn nữa, một số chất phytochemical (hóa chất tự nhiên của thực vật) và khoáng chất được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt có thể có liên quan đến nguy cơ mắc một số loại ung thư thấp hơn.

Là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể, gạo lứt có thể giúp cải thiện mức cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và bệnh tiểu đường loại 2.

Các chất dinh dưỡng có trong gạo lứt

Vitamin B, có liên quan đến nhiều chức năng sinh học;

Folate (axit folic), một loại vitamin B giúp cơ thể hình thành các tế bào mới và có thể ngăn ngừa một số khuyết tật bẩm sinh;

Sắt, một khoáng chất mà cơ thể sử dụng để mang oxy trong máu;

Magiê, một khoáng chất có liên quan đến hơn 300 chức năng sinh học;

Selenium, một khoáng chất liên quan đến hệ thống miễn dịch và điều hòa tuyến giáp.

Nấu cơm gạo lứt như thế nào?

Trước khi nấu nên ngâm gạo trước từ 30 đến 60 phút, gạo sẽ mau chín, dễ tiêu.

Sau khi ngâm, thay nước mới để nấu. Tỷ lệ gạo lứt – nước thông thường là 1 – 1,7 và mỗi loại gạo lứt khác nhau thì điều chỉnh lượng nước tăng giảm đôi chút để có cơm ngon.

Gạo lứt là loại gạo không phải dễ nấu với nhiều người (vì nó vẫn còn lớp cám bên ngoài và mầm), việc nấu không chín hay nhão là chuyện bình thường. Do đó, nấu cơm gạo lứt lâu hơn so với gạo trắng.

Lựa chọn tốt nhất cho việc nấu cơm gạo lứt là sử dụng loại nồi cơm điện cao tần, khi đó cơm sẽ chín đều và hạn chế tình trạng sống hay nhão.

Bình luận