Hạt Chia: những chia sẽ uy tín và khách quan từ trường y Harvard

Chắc hẵn bạn đang còn băn khoăn và mơ hồ về mức độ dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe, giảm cân, công dụng và cách sử dụng của hạt Chia.

Bài hôm nay, Youfood sẽ chia sẽ tất tần tật các thông tin về loại hạt đang hot này từ đánh giá của trường y Harvard.

Hạt Chia là gì?

Đây là một loại thực phẩm nguyên hạt ăn được, chưa qua chế biến, từ cây Salvia hispanica. Có nguồn gốc Trung Mỹ, Mexio và Tây Nam Hoa Kỳ.

Nó có hai loại: màu đen và màu trắng, nhưng không có khác biệt về hàm lượng dinh dưỡng.

Có hương vị rất nhẹ nên dễ dàng thêm vào các loại thực phẩm và đồ uống.

Có đặc điểm là nó hấp thụ nước và nở mềm trong nước.

Thành phần dinh dưỡng

Đây là loại hạt giàu Omega 3, giàu chất xơ, protein, canxi, photpho, kẽm

Với hai muỗng canh, chứa khoảng 140 calo, 4 gram protein, 11 gram chất xơ, 7 gram omega 3, chứa 18% canxi cần để đáp ứng nhu cầu mỗi ngày. Khoáng chất vi lượng bao gồm kẽm và đồng.

Loại hạt này là nguồn thực vật giàu omega 3 nhất, protein của nó là loại hoàn chỉnh, chứa tất cả 09 axit amin thiết yếu mà cơ thể người không thể tạo ra được.

Hat Chia My

Công dụng và lợi ích sức khỏe hạt chia

Theo trường y Harvard, hạt Chia có chứa một số thành phần, khi được ăn như một phần của chế độ ăn giàu thực vật cân bằng. Có thể ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh mãn tính khác nhau.

Các nhà nghiên cứu đặc biệt quan tâm về hàm lượng Omega 3 (ALA) cao chứa trong nó. Bạn có biết là 60% dầu là Omega 3.

Với hàm lượng nhiều Omega 3, nó cho thấy tác dụng có lợi đối với sức khỏe tim mạch (giảm cholesterol, điều hòa nhịp tim và huyết áp, ngăn ngừa cục máu đông, giảm viêm).

Một nghiên cứu thống kê cũng đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm giàu Omega 3 giảm 17% nguy cơ tử vong do tim mạch so với những người tiêu thụ ít Omega 3.

Đối với phụ nữ, những người thường xuyên sử dụng Omega 3 có trong thực vật (các loại hạt), cho thấy giảm 40% nguy cơ đột tử.

Ngoài ra, chất xơ chủ yếu là chất xơ hòa tan và chất nhầy- chất chịu trách nhiệm cho kết cấu keo, sệt khi ngâm nước. Những chất xơ này có thể giúp giảm cholesterol xấu và làm chậm quá trình tiêu hóa. Có thể ngăn ngừa sự tăng đột biến lượng đường trong máu sau khi ăn và thúc đẩy cảm giác no.

Bên cạnh đó, một công dụng có ý nghĩa rất lớn với phụ nữ đó là uống hạt chia đẹp da.  Nó có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa phenolic, giúp chống lại quá trình lão hóa trong cơ thể,  lão hóa da (da nhăn, chảy xệ).

Còn tác dụng giảm cân thì sao?

Chưa có một kết luận cụ thể nào về tác dụng của hạt Chia là giảm cân. Tuy nhiên,các chuyên gia cho rằng, những phụ nữ khi sử dụng loại  hạt này và giảm cân là đến từ việc chất xơ trong nó. Đó là chất xơ hòa tan và chất nhầy- chất chịu trách nhiệm cho kết cấu keo, sệt khi ngâm nước. Những chất xơ này có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, có thể ngăn ngừa sự gia tăng đột biến lượng đường trong máu sau khi ăn. Từ đó thúc đẩy cảm giác no lâu và họ ăn ít lại.

Cách sử dụng hạt Chia

Với đặc điểm là hương vị rất nhẹ, thậm chi là không có hương vị, vì vậy nó không làm ảnh hưởng đến mùi vị các loại thực phẩm khác trong món ăn, thức uống. Do đó, rất dễ để kết hợp với các loại thực phẩm khác để gia tăng giá trị dinh dưỡng.

Nó có thể dùng để làm món bánh hạt Chia: bánh quy, bánh nướng, bánh mỳ. Dùng làm nước uống, hay cho vào các món sinh tố, sữa chua…

Hoặc bạn có thể áp dụng các món Âu như rắc vài muỗng vào món salad, hay có thể nấu súp hoặc kết hợp với các món hầm

Những lưu ý khi sử dụng

Đừng ăn khô.

Ở Mỹ đã từng ghi nhận trường hợp một bệnh nhân ăn hạt chia khô sau đó uống một ly nước. Các hạt khi gặp nước đã nhanh chóng nở ra trong thực quản và gây ra tắc nghẻn.

Vì vậy, nên ăn khi đã được ngâm trong nước.

Những người mắc chứng khó nuốt hoặc các vấn đề tiêu hóa khác, nên ăn cẩn thận.

Và lưu ý bảo quản ở những khô mát, tránh ẩm ướt.

Với những thông tin và những đánh giá uy tín từ trường y Harvard, hạt Chia là một loại thực phẩm lành mạnh và tốt cho sức khỏe của bạn và người thân.

Cong dung cua hat chia

Vậy thì chọn sản phẩm nào?

Có 2 loại là hạt Chia đen và trắng, như đã nói ở trên thì thành phần dinh dưỡng của chúng là như nhau.

Và chúng có xuất xứ khác nhau, nhưng được tin dùng hơn cả là hạt chia Mỹ và hạt Chia Úc. Các sản phẩm này có xuất xứ rõ ràng và được chứng nhận an toàn hoặc chuẩn hữu cơ. Không có tình trạng hạt kém chất lượng như hạt lép, hạt bị trộn lẫn với các loại hạt tương tự. Nếu bạn muốn chắc chắn thì cứ mua các sản phẩm Mỹ hay Úc mà dùng.

Bên cạnh đó, còn có các sản phẩm được các Doanh nghiệp Việt nhập về từ Mỹ, Úc… với lượng lớn sau đó đóng gói nhỏ và bán ra thị trường.Về cơ bản thì các sản phẩm này chất lượng cũng tương tự như các sản phẩm đóng gói nhỏ nhập trực tiếp. Tuy nhiên, chúng có giá rẻ hơn.

Ngoài ra cũng có các sản phẩm có xuất xứ Nam Mỹ, Nam Phi

Bạn hãy tham khảo các sản phẩm đó tại đây.

Tags:

Bình luận