Khoai lang và những lợi ích “ít ai biết”

Okinawa, Nhật Bản là một trong những nơi mà người dân có tuổi thọ cao nhất trên thế giới. Trong cuốn sách “Khỏe mạnh ở tuổi 100”, các bí mật đã được chứng minh khoa học về những người sống khỏe mạnh và lâu nhất thế giới. Và 1 trong những bí mật đó là họ ăn rất nhiều khoai lang. Chế độ ăn của họ rất ít thịt, sữa, trứng và thực phẩm chế biến. Thay vào đó, họ ăn chủ yếu là thực phẩm toàn phần (để chỉ những loại thực phẩm chưa qua chế biến hoặc chế biến ở dạng ít nhất có thể). Lượng calo hấp thụ thông qua khoai lang chiếm đến 60%.

Có thể thấy, chế độ ăn của người dân Okinaw phần lớn là chất xơ và chất chống oxy hóa, và điều này đã giúp họ có tuổi thọ dài như vậy.

Với người những người sống ở Cao nguyên Papua New Guinea, lượng calo hấp thụ vào cơ thể từ khoai lang và khoai mỡ chiếm đến 90%. Và họ ăn rất ít thịt.

Các nghiên cứu dựa trên chế độ ăn này đã chỉ ra rằng họ hầu như không bao giờ trải qua bệnh tim, đột quỵ hoặc các bệnh mãn tính hiện đại khác.

Khoai lang có gì?

Khoai lang có nhiều chất xơ, vitamin C, kali, vitamin B5, vitamin B3, vitamin B6, mangan, magiê và đồng.
Ngoài ra, nó chứa nhiều beta-carotene, là chất chống oxy hóa. Đặc biệt, khoai lang chứa rất nhiều vitamin A.

Nguồn dinh dưỡng dồi dào với nhiều thành phần quan trọng, khoai lang là thực phẩm tốt cho sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật. Nó là thực phẩm lành mạnh được các nhà nhà nghiên cứu khuyến nghị sử dụng.

14763854597_7fd3731d5f_k

Lợi ích sức khỏe nổi bật của khoai lang:

Hỗ trợ tiêu hóa
Khoai lang chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là vỏ khoai. Việc ăn nhiều chất xơ có trong khoai lang giúp ngăn ngừa táo bón; và ngăn ngừa ung thư đại tràng.

Ngoài ra, khoai lang cũng chứa “kháng tinh bột” – một loại tinh bột có vai trò trong việc nuôi dưỡng các vi khuẩn “tốt” cho cơ thể

Tốt cho tim

Hàm lượng chất xơ cao của khoai lang có thể làm giảm mức cholesterol có hại, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Khoai lang có nhiều kali, giúp cân bằng với natri trong cơ thể để duy trì huyết áp ổn định.
Ngoài ra, với nhiều đồng, một kim loại thiết yếu để tạo ra các tế bào hồng cầu giúp cho trái tim khỏe mạnh.

Ổn định lượng đường trong máu 

Chất xơ và carbohydrate phức tạp trong khoai lang có thể giữ cho lượng đường trong máu ổn định. Điều này giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Một nghiên cứu năm 2004 được công bố trên Diabete Care đã sử dụng thành công Caiapo, một chiết xuất từ khoai lang trắng, để giảm và kiểm soát đường huyết một cách tự nhiên ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Khoai lang rất giàu beta-carotene (chất chống oxy hóa) ngăn cản sự phá hủy tế bào từ gốc tự do trong cơ thể. Trong các loại khoai lang, thì khoai lang tím có hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao. Vì vậy, để làm chậm quá trình lão hóa, khoai lang phải là một lựa chọn trong chế độ ăn của bạn.

Ngoài ra, vitamin A trong khoai lang giúp cơ thể tạo ra các tế bào miễn dịch ngăn ngừa nhiễm trùng, bệnh tật và có tác dụng chống khối u. Vitamin C rất quan trọng để chữa lành vết thương và sửa chữa mô.

Chống viêm

Ăn khoai lang có thể giúp giảm viêm.
Lợi  ích này có được chủ yếu là do hàm lượng beta-carotene, vitamin C và magiê cao có trong khoai lang.
Đối với khoai lang tím, một trong những chất chống oxy hóa đặc biệt là cyanidin. Chất chống oxy hóa này có liên quan đến việc giảm viêm, đặc biệt là viêm đường tiêu hóa.

Ngoài các lợi ích trên, khoai lang còn có các lợi ích khác như tốt cho mắt; ăn khoai lang cũng giúp giảm căng thẳng và lo âu

Theo The world’s healthiest foods

Tags:

Bình luận