Điều mà phụ nữ cần biết: ăn uống nhiều đường gây nên lão hóa da

Đường – nghe thật ngọt ngào. Nhưng đằng sau sự ngọt ngào ấy, là vũ khí giết người bởi nó gây ra các vấn đề về tim mạch, tiểu đường….

Và một điều mà nhiều chị em phải cẩn trọng đó là ăn uống nhiều  đường là nguyên nhân gây lão hóa da.

Đường đẩy nhanh quá trình lão hóa như thế nào?

Đường khi đi vào cơ thể, phân tử của chúng có khả năng “bám” vào protein collagen và elastin trên da, kích hoạt quá trình glycation. Khiến chúng bị xơ cứng và biến dạng. Kết quả là làn da của bạn sẽ bị nhăn, chảy xệ. Đây là cơ chế lão hóa da do tác động của đường.

Các bạn hình dung cách mà đường làm cho các động mạch cứng lại gây ra bệnh tim mạch vành, thì quá trình diễn ra trong các tế bào của da cũng tương tự như thế.

Các loại đường khác nhau thì mức độ nguy hại ra sao?

Đường sử dụng hàng ngày có hai loại là đường tự nhiên trong các loại thực phẩm và đường tinh luyện .

Các loại đường tự nhiên cụ thể là vị ngọt trong các loại trái cây. Khi bạn ăn các loại trái cây, bạn cũng ăn nhiều chất xơ trái cây đó. Ăn chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa đường và ít gây ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Đường tinh luyện mới là vấn đề.

Việc tiêu thụ đường tinh luyện như đường trắng, nước ngọt, kẹo hoặc đồ ngọt khác… ngay lập tức đường được hấp thu vào cơ thể.

Như đã nói ở trên, khi đường được cơ thể hấp thụ, chúng có khả năng “bám” vào protein collagen và elastin trên da, kích hoạt quá trình glycation, khiến da bị xơ cứng, làm cho da chảy xệ và nhăn.

Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều  đường tinh luyện và thường xuyên, mức độ ảnh hưởng đến quá trình da bị lão hóa là rất lớn và càng đẩy nhanh quá trình chảy xệ và nhăn.

Vậy, làm thế nào chống lại tác động lão hóa của đường?

Câu trả lời là hạn chế sử dụng các thực phẩm nhiều đường như nước ngọt, đồ ngọt, đường tinh luyện….và áp dụng áp dụng các thói quen ăn uống lành mạnh…là một trong những cách chăm sóc da lão hóa.

Cơ thể của chúng ta đang bị oxy hóa mọi lúc – nó giống như chúng ta rỉ sét!

da lão hóa

Các loại rau củ quả có các chất chống oxy hóa bảo vệ chúng ta khỏi tác hại của gốc tự do.

Trong các màu sắc khác nhau của trái cây và rau quả, bạn sẽ tìm thấy các chất chống oxy hóa khác nhau.

Ví dụ, beta-carotene trong cà rốt, lycopene trong cà chua – chúng ta càng ăn uống nhiều loại trái cây và rau củ, cơ thể chúng ta sẽ được bảo vệ tốt hơn.

Nói như vậy, không có nghĩa là chúng ta ăn uống nhiều đường tinh luyện và sau đó ăn nhiều loại trái cây, rau củ sẽ chống lại các quá trình lão hóa.

Ngoài việc bị ảnh hưởng bởi ăn nhiều đường, da lão hóa còn do tác động của ánh sáng mặt trời, môi trường ô nhiễm, căng thẳng,thiếu ngủ; sử dụng chất kích thích…

Do đó, việc hạn chế sử dụng các loại đường tinh luyện sẽ góp phần làm chậm các quá trình lão hóa của da

Tags:

Bình luận