Sự thật mà bạn chưa biết: Tập thể dục không làm bạn giảm cân.

Đối với nhiều chị em phụ nữ, giảm cân là một trong những vấn đề được họ quan tâm và chú ý nhất. Tuy nhiên, phần lớn họ không bao giờ thành công với quyết tâm đó được, bởi việc giảm cân chưa đúng cách và chưa đúng phương pháp và chưa đúng trọng tâm cần tập trung.

Và nếu bạn muốn thành công, có một điều bạn cần biết: Chế độ ăn uống quan trọng hơn nhiều so với tập thể dục.

Vận động không tiêu hao nhiều Calo

Nhà dinh dưỡng học Lisa Drayer nói rằng. “Về cơ bản, để giảm cân thì chế độ ăn uống quan trọng hơn nhiều so với việc tập thể dục. Bạn hãy hình dung như thế này: Tất cả lượng calo đến từ thực phẩm bạn ăn uống, nhưng chỉ một phần calo mất đi qua tập thể dục.”

Theo Viện Sức Khỏe Hoa Kỳ, về cơ bản Calo tiêu hao thông qua 3 hoạt động chính:

Thứ nhất là trao đổi chất của cơ thể, nghĩa là lượng calo cho các hoạt động như bơm máu, thở, hoạt động của não…

Thứ hai, quá trình sinh nhiệt khi tiêu hóa thức ăn làm mất đi calo

Thứ ba, tiêu hao calo thông qua các hoạt động thể chất

Với ba quá trình tiêu hao calo như vậy, thì quá trình bơm máu, thở, hoạt động của não bộ….. chiếm từ 60% đến 80% lượng calo mất đi.

10% Calo cho các hoạt động tiêu hóa, “đốt cháy” thức ăn

Và còn lại từ 10%-30% lượng calo mất đi do các hoạt động thể chất mà thôi. Con số 10-30% là tổng thể các hoạt động chạy nhảy, đi bộ,  đánh máy, tập thể dục….. Đối với người bình thường ( không phải là các vận động viên chuyên nghiệp) thì lượng calo đối cháy hàng ngày chỉ chiếm  từ 5% đến 15% lượng calo thông qua các hoạt động tập thể dục thể thao.

appetite-bowl-centimeter-1332189

Chế độ ăn uống mới quyết định giảm cân

Theo tính toán của Trường Y Harvard, một người 84 kg đốt cháy 200 calo trong 30 phút đi bộ.  Với con số 200 calo đã đốt cháy, nếu bạn ăn lại 4 cánh bánh quy socola hay ăn 1,5 cây kem hoặc uống 2 ly rượu vang thì cũng đủ nạp lại 200 calo.

Vậy với các hoạt động nặng hơn thì sao, như việc đạp xe chẳng hạn, nó có thể đốt cháy hơn 700 calo. Và việc nạp lại 700 calo cũng đơn giản chỉ bằng một miếng bánh mà thôi.

Hơn nữa, khi bạn luyện tập thể dục thể thao bạn sẽ thèm ăn hơn, và điều này làm cho công cuộc giảm cân lại càng khó khăn hơn nữa.

Nếu mục tiêu của việc tập thể dục là giảm cân, thì tốt nhất không nên tập thể dục để giảm cân, thay vào đó bạn có thể ăn ít lại.

Do đó, với những người muốn giảm cân thực sự thì họ chỉ cần tập trung vào chế độ ăn kiêng trước đã.

Nói như vậy, không có nghĩa là bạn không cần tập thể dục, ngoài một phần nhỏ giảm cân, tập thể dục quan trọng để xây dựng nền tảng thể lực, cũng như cơ bắp và tính linh hoạt. Tập thể dục có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tật như tim và tiểu đường, nó còn có thể cải thiện tâm trạng của bạn nữa.

Nói tóm lại, nếu bạn muốn giảm cân, thì tập thể dục thể thao chỉ góp một phần nhỏ trong công cuộc đó, thay vào đó bạn cần tập trung nhiều vào chế độ ăn uống.

Theo CNN

 

 

 

 

 

Tags: ,,

Bình luận