14 loại thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch

Để phòng tránh bệnh tật bạn cần duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Để làm được điều đó, hãy lưu tâm đến 14 loại thự phẩm sau đây nhé

  • Trái cây có múi như bưởi, cam, quýt, chanh

Bạn còn nhớ lúc bị cảm cúm bạn hay uống vitamin C hay không? Điều này nói rằng, vitamin C rất cần cho hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Vitamin C được cho là làm tăng sản xuất tế bào bạch cầu. Đây là chìa khóa để chống lại nhiễm trùng.

Bạn có biết là cơ thể không sản xuất hoặc dự trữ được, vì thế bạn cần vitamin C hàng ngày để tiếp tục khỏe mạnh.

Hầu như tất cả các loại trái cây có vitamin C. Tuy nhiên, các loại trái cây có múi như cam, bưởi, chanh, quýt…là nguồn chứa rất nhiều vitamin C.

  • Ớt chuông đỏ

Nhiều người vẫn nghĩ rằng, trong tất cả các loại trái cây rau củ quả, họ cam quýt có nhiều vitamin C nhất, nhưng bạn đã sai lầm.

Bạn có biết là ớt chuông đỏ chứa gấp đôi lượng vitamin C so với cam quýt. Nó cũng chứa nhiều beta carotene – là chất chống oxy hóa.

Vì thế, bên cạnh việc tăng cường hệ thống miễn dịch, ớt chuông còn tốt cho việc làm chậm quá trình lão hóa và rất tốt cho làn da của bạn

  • Bông cải xanh

Đây là một loại rau củ chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin A, C và E.

Nó cũng có nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ. Bông cải xanh là một trong những loại rau tốt nhất cho sức khỏe, bạn hãy đưa nó vào thực đơn của gia đình mình.

Lời khuyên cho bạn khi dùng bông cải xanh là chế biến nó một cách đơn giản để giữ lại chất dinh dưỡng như luộc sơ chẳng hạn

  • Tỏi

Hẵn là bạn vẫn còn nhớ trước đây khi nuôi gà, những con gà mắc bệnh, nó được cho uống nước tỏi hoặc rượu tỏi để chữa bệnh.

Hoặc những con gà được cho uống nước tỏi hằng ngày để phòng chống bệnh tật.

Theo các chuyên gia, tỏi rất giàu chất allicin, ajoene và thiosulfinate – 3 hợp chất giúp cơ thể ngăn ngừa và chống các bệnh truyền nhiễm.

Ngoài ra, tỏi cũng có thể giúp giảm huyết áp và làm chậm quá trình xơ cứng động mạch.

  • Gừng

Trước hết, gừng có tính kháng khuẩn và chống virus nên nó giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch và nó có thể giúp ngăn ngừa buồn nôn và làm dịu dạ dày khó chịu.

Gừng cũng là một chất làm loãng máu tự nhiên và chứa một hợp chất chống viêm phenolic gọi là gingerol chịu trách nhiệm thư giãn các mạch máu.

Ngoài ra, gừng có tác dụng làm ấm, làm phân hủy các tích tụ độc tố trong cơ thể.

gừng và hệ miễn dịch

  • Cải bó xôi

Cải bó xôi không chỉ giàu vitamin C, nó còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa đặc biệt là beta carotene. Có thể làm tăng khả năng chống nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Giống như bông cải xanh, để tận dụng tối đa dưỡng chất của cải bó xôi thì bạn nên hạn chế nấu quá chín

  • Sữa chua

Có trong danh sách thức ăn tốt cho hệ miễn dịch phải kể đến sữa chua.

Quá trình lên men sữa chua tạo ra một số vi khuẩn hình thành nên enzym proteaza, có lợi cho đường ruột, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Vi khuẩn lactic trong sữa chua giúp kích thích phát triển lợi khuẩn đường ruột và giúp khử hoạt tính của một số hóa chất gây hại.

Những vi khuẩn có lợi sẽ giúp kích thích tiêu hóa, tạo cảm giác ngon miệng và tăng hiệu quả hấp thu dinh dưỡng thức ăn.

  • Nghệ

Curcumin là một thành phần hoạt tính màu vàng cam của củ nghệ có tác dụng chống viêm. Curcumin đã được chứng minh trong hai thập kỷ qua là một tác nhân điều hòa miễn dịch mạnh .

Các nghiên cứu đã nói rằng chất curcumin như một liệu pháp điều trị rối loạn miễn dịch.

Điều thú vị là chất curcumin ở liều thấp cũng có thể tăng cường phản ứng kháng thể. Điều này cho thấy rằng curcumin trong củ nghệ có thể được sử dụng để điều trị trong viêm khớp, dị ứng, hen suyễn, xơ vữa động mạch, bệnh tim, bệnh Alzheimer, tiểu đường và ung thư.

  • Trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ như flavonoid và EGCG.

EGCG đã được chứng minh là tăng cường chức năng miễn dịch.

Ngoài ra, trà xanh cũng là một nguồn axit amin L-theanine tốt. L-theanine có thể hỗ trợ sản xuất các hợp chất chống vi trùng, và giúp con người bình tĩnh.

  • Đu đủ

Đu đủ là một loại trái cây cũng chứa nhiều vitamin C.

Lượng vitamin C trong 1 trái đu đủ bằng 224% lượng vitamin C được khuyến nghị con người sử dụng hàng ngày.

Ngoài ra, đu đủ cũng có một loại enzyme tiêu hóa gọi là papain có tác dụng chống viêm.

Đu đủ có lượng kali, vitamin B và folate dồi dào, tất cả đều có lợi cho sức khỏe của bạn.

bông cải xanh tăng cường miễn dịch

  • Quả kiwi

Giống như đu đủ, kiwi có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Nó bao gồm folate, kali, vitamin K và vitamin C. Vitamin C giúp tăng các tế bào bạch cầu để chống nhiễm trùng. Trong khi đó, các thành phần dinh dưỡng khác cần thiết để giữ cho cơ thể bạn hoạt động tốt.

  • Thịt gia cầm

Các loại thịt gà có nhiều vitamin B-6.

B-6 là một nhân tố quan trọng trong nhiều phản ứng hóa học xảy ra trong cơ thể. Nó cũng rất quan trọng đối với sự hình thành của các tế bào hồng cầu mới và khỏe mạnh.

  • Hạt hướng dương

Hạt hướng dương có chất dinh dưỡng bao gồm phốt pho, magiê và vitamin B-6. Và nó cũng rất giàu vitamin E, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Vitamin E rất quan trọng trong việc điều chỉnh và duy trì chức năng hệ thống miễn dịch.

Các loại thực phẩm khác có lượng vitamin E cao bao gồm bơ và rau ăn là màu xanh đậm.

  • Động vật giáp xác

Động vật giáp xác như cua, sò, tôm…chứa nhiều kẽm

Tuy kẽm không được chú ý nhiều như nhiều vitamin và khoáng chất khác, nhưng cơ thể chúng ta cần nó để các tế bào miễn dịch có thể hoạt động như dự định.

Tuy nhiên, ăn nhiều kẽm quá cũng không tốt, nó có thể ức chế chức năng hệ thống miễn dịch

Tags:

Bình luận